ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาวิชาสังคมศึกษามา 1 ระบบ อธิบายรายละเอียด โดยใช้หลัก IPO มาพอสังเขป
ตอบ ระบบการสอนวิชา การปกครองท้องถิ่นไทย ตามหลักของ IPO (Input > Process > Output) มีดังนี้
1.Input ได้แก่
1.Input ได้แก่
คำอธิบายรายวิชา :
| ||
| ||
วัตถุประสงค์ :
| ||
| ||
แผนการสอน :
|
สัปดาห์
|
หัวข้อเรื่อง
|
กิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
1
|
- แนะนำกระบวนการเรียนการสอน , ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปกครองของไทย
|
แนะนำเนื้อหาวิชา , ข้อตกลงร่วมกันก่อนเรียน
| |
2
|
- ความหมาย องค์ประกอบ วัตถุประสงค์ ความสำคัญ และหน้าที่ความรับผิดชอบของการปกครองท้องถิ่น
|
บรรยาย , กิจกรรม
| |
3
|
- หลักการ แนวความคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการปกครองท้องถิ่น
|
บรรยาย , กิจกรรม
| |
4
|
- ประวัติความเป็นมา และความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย
|
บรรยาย , กิจกรรม
| |
5
|
- การปกครองท้องถิ่นไทยตามรัฐธรรมนูญ
|
บรรยาย , กิจกรรม
| |
6
|
- ประเมินผลการเรียนการสอน ครั้งที่ 1
|
สอบกลางภาค
| |
7
|
- กรุงเทพมหานคร
|
บรรยาย , อภิปราย
| |
8
|
- เมืองพัทยา
|
บรรยาย , อภิปราย
| |
9
|
- องค์การบริหารส่วนจังหวัด
|
สัมมนา , อภิปราย
| |
10
|
- เทศบาล
|
สัมมนา , อภิปราย
| |
11
|
- องค์การบริหารส่วนตำบล
|
สัมมนา , อภิปราย
| |
12-15
|
- นำเสนอผลการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(อบจ. , เทศบาล , อบต.) |
นำเสนอรายงาน , อภิปราย
| |
16
|
- สรุปบทเรียน
|
บรรยายสรุป , อภิปราย
|
ตำราเรียนหลัก :
1.โกวิทย์ พวงงาม.การปกครองท้องถิ่นไทย.กรุงเทพฯ : บริษัท สำนักพิมพ์วิญญูชน จำกัด, 2546
| ||
เอกสารประกอบการเรียน :
| ||
| ||
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : เว็บไซต์ต่างๆที่นำมาประกอบการสอน
|
2.Process ได้แก่
การสอบวัดผล :
| ||
|
การประเมินผลการเรียน :
เกรด A = 80-100%
เกรด B+ = 75-79%
เกรด B = 70-74%
เกรด C+ = 65-69% เกรด C = 60-64% เกรด D+ = 55-59% เกรด D = 50-54% เกรด E = 0 - 49%
3.Output ได้แก่
การที่ครูผู้สอนได้ใช้ความรู้ความสามารถในการสอนอย่างเต็มที่ ผู้เรียนก็เกิดความเข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งผู้เรียนมีการตอบโต้ตอบสนองในการเรียนรู้วิชาการปกครองท้องถิ่นไทย และผู้เรียนได้ทักษะจากการทำกิจกรรมในห้องเรียนและนอกสถานที่ รวมทั้งผู้เรียนได้ทัศนคติจากการรวมกลุ่มทำงานร่วมกัน
สรุป การสอนโดยใช้หลัก (IPO)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น